ติดตามอ่านบทความ หรือสอบถามสิ่งที่คุณอยากรู้ผ่านแอปของเราได้เลย ดาวน์โหลด theAsianparent แอปพลิเคชัน ทั้ง IOS และ Android ได้แล้ววันนี้!

  1. อาการแพ้ยา กับสัญญาณที่ควรไปพบแพทย์ - พบแพทย์
  2. แพ้ยา..อันตรายกว่าที่คิด - โรงพยาบาลศิครินทร์
  3. ภูมิแพ้รุนแรงเฉียบพลัน (Anaphylaxis) - สาเหตุ อาการ วิธีรักษา l Ged Good life
  4. อาการแพ้ยารุนแรง

อาการแพ้ยา กับสัญญาณที่ควรไปพบแพทย์ - พบแพทย์

อาการแพ้ยาที่ไม่รุนแรง เช่น ผื่นคัน ลมพิษทั่วทั้งตัว หรือเฉพาะตำแหน่ง เป็นปื้น ๆ ผิวหนังเปลี่ยนสี หากมีอาการดังกล่าว ควรนำยากลับไปปรึกษาสถานพยาบาลที่ได้รับยาในทันทีที่เป็นไปได้ 2.

ไททันภาค 4 ตอนที่ 14

แพ้ยา..อันตรายกว่าที่คิด - โรงพยาบาลศิครินทร์

อาการแพ้ยารุนแรง
  • พฤกษา 3.2.2
  • คนท้องแพ้ยา อาการแพ้ยา ตาบวมเป่ง เบลอ จุกแน่นหน้าอก ต้องรีบไปโรงพยาบาล
  • ราคา iPad Air 2019 / ราคา iPad Mini 5 / เปรียบเทียบไอแพด / ซื้อไอแพดที่ไหนดี / iPad ใหม่ดีไหม
  • แผ่น กั้น ห้อง ราคา

ภูมิแพ้รุนแรงเฉียบพลัน (Anaphylaxis) - สาเหตุ อาการ วิธีรักษา l Ged Good life

ศูนย์โรคภูมิแพ้ ชั้น 3 โซน D สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คลิก!! ศูนย์โรคภูมิแพ้ ชั้น 3 โซน D

อาการแพ้ยา เป็นอาการที่เกิดจากปฏิกิริยาของร่างกายที่ตอบสนองต่อยาที่ได้รับเข้าสู่ร่างกาย โดยอาจอาการเหล่านี้อาจเกิดขึ้นหลังจากรับประทานยาไปแล้ว ภายใน 1 ชั่วโมง หรืออาจเกิดขึ้นเมื่อผ่านไปหลายชั่วโมงจนถึงหลายสัปดาห์ ซึ่งบางคนอาจมีอาการแพ้ยาที่รุนแรงมากจนอาจก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้ ดังนั้น การเรียนรู้และทำความเข้าใจเกี่ยวกับอาการแพ้ยา รวมถึงวิธีรับมือกับอาการแพ้ยาที่ถูกต้องจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้สามารถรับมือกับอาการแพ้ใด ๆ ที่อาจเกิดขึ้นหลังจากใช้ยาได้อย่างเหมาะสม แพ้ยาคืออะไร?

อาการแพ้ยารุนแรง

จะรับมืออย่างไร? เมื่อเราแพ้ยา เผยแพร่ครั้งแรก 1 ก. พ. 2018 อัปเดตล่าสุด 4 ธ. ค. 2020 ตรวจสอบความถูกต้อง 23 ก. 2019 เวลาอ่านประมาณ 5 นาที การรับประทานยา คือ หนทางรักษาอาการเจ็บป่วยที่คุณทุกคนต้องมีประสบการณ์กันมาทั้งนั้น รวมถึงการรักษาโรคภูมิแพ้ด้วย แต่ความจริงแล้ว ยาก็เป็นหนึ่งตัวกระตุ้นทำให้เกิดอาการแพ้ได้เช่นกัน ไม่ต่างจากสารแปลกปลอมอื่นๆ ความหมายของอาการแพ้ยา อาการแพ้ยา ( Drug allergy) คือ อาการ ภูมิแพ้ ที่เกิดจากระบบภูมิต้านทานของร่างกายซึ่งมีปฏิกิริยาไวต่อยาที่รับประทานเข้าไป จนเกิดเป็นการตอบสนอง และต่อต้านเคมีของยา และเกิดเป็นอาการแพ้แสดงออกมา แพ็กเกจที่คุณอาจสนใจ สั่งยา ปรึกษาข้อมูลเบื้องต้น จากร้านยาใกล้บ้านคุณได้ง่ายๆ เริ่มจากแชทกับเภสัชกรที่มีใบอนุญาตผ่านแอปของเรา ฟรี!

หากมีอาการให้ใช้ยาเลย ถ้ามียาแก้แพ้ให้กินยาแก้แพ้ก่อน แต่หากมียาฉีดอย่าง อะดรีนาลิน หรือ Epipen สามารถฉีดยาเองได้เลย 4. แต่ถึงแม้จะกิน หรือฉีดยาเองแล้ว ก็ยังควรต้องไปพบแพทย์ที่ใกล้ที่สุดเพื่อเข้ารับการรักษาทันที เพราะอาการภูมิแพ้รุนแรงอาจแย่ลง หรือเกิดอาการแทรกซ้อนขึ้นได้ Ged Good Life สรุปให้… 1. ปฏิกิริยาภูมิแพ้รุนแรงชนิด anaphylaxis เป็นภาวะที่พบได้ไม่บ่อย แต่มีความรุนแรง ถึงขั้นเสียชีวิตได้ 2. สารที่พบว่าเป็นสาเหตุของภาวะนี้ได้บ่อยคือ ยาหย่อนกล้ามเนื้อ ยาปฏิชีวนะ สารที่มีส่วนประกอบของยางพารา แมลงกัดต่อย 3. อาการที่บ่งบอกว่าเป็นภูมิแพ้รุนแรงเฉียบพลัน เกิดผื่นแดงตามผิวหนัง ลมพิษ มีอาการคัน ผิวหนังแดงหรือซีด คลื่นไส้ อาเจียน ฯ 4. ยาสำคัญที่สุดที่ใช้ในการรักษาอาการแพ้รุนแรง คือ ยาอะดรีนาลิน (Adrenaline หรือ Epinephrine) 5. สำหรับผู้ที่มีประวัติแพ้สารก่อภูมิแพ้ชนิดใดก็ตาม ควรหลีกเลี่ยง และป้องกันตนเองจากสารนั้น ๆ เพื่อไม่ให้อาการแพ้รุนแรงขึ้น 6. หากไม่รู้ว่าแพ้สารอะไร ควรเข้ารับการตรวจหาสารก่อภูมิแพ้โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น อ้างอิง: 1. SiPH Channel 2. bangkokhospital 3. anesthai 4. healthline 5. acaai 6. bumrungrad ถามหมอออนไลน์ ปรึกษาปัญหาสุขภาพ ไข้หวัด อาการไอ ปวดท้อง ภูมิแพ้ ได้ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง ถามเลย ที่นี่ ติดตาม GedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่… Facebook: GEDGoodLife Nutroplex: nutroplexclub Twitter: @gedgoodlife Line: @gedgoodlife Youtube: GEDGoodLife ชีวิตดีดี TikTok: @gedgoodlife
Sunday, 31 July 2022
แอบ-เบ-ด